Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ tương lai

15:02 - Thứ Tư, 29/11/2023 Lượt xem: 3897 In bài viết

ĐBP - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết…”. Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, dù tuổi đã cao nhưng với tinh thần trách nhiệm của người từng trải qua “mưa bom bão đạn”, nhiều cựu chiến binh (CCB) vẫn đau đáu lòng nhiệt huyết, tích cực tham gia truyền “lửa” cho thế hệ tương lai của đất nước. Mỗi việc làm, hành động của các CCB đều là những hình mẫu để thế hệ trẻ noi theo.

Chú ý lắng nghe, mạnh dạn nêu ra những câu hỏi tại diễn đàn để được các cựu chiến binh (CCB) gợi mở, bồi dưỡng những nội dung còn chưa nắm vững… đó là không khí của buổi giao lưu, gặp gỡ, giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ do Hội Cựu chiến binh Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Đoàn Khối vừa tổ chức. Với chủ đề “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”, hàng trăm đoàn viên thanh niên hôm đó đã được truyền đạt nhiều nội dung về lịch sử hình thành cũng như truyền thống hào hùng, đấu tranh bất khuất của Quân đội nhân dân Việt Nam. Vai trò to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm hỏi gia đình chính sách ở Điện Biên.

Ông Lương Đình Ngọc, Chủ tịch Hội CCB Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội. Bởi vậy, hàng năm, hội thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, giao lưu, gặp gỡ các thế hệ trẻ. Từ năm 2020 đến nay, Hội đã phối hợp với các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho gần 5.000 học sinh, sinh viên. Thông qua các hoạt động này, đoàn viên, thanh niên không chỉ được ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, hiểu hơn về sự hi sinh lớn lao của các thế hệ cha anh đi trước mà còn được tìm hiểu về những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước...

Với phương châm đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; cùng với các buổi gặp mặt, nói chuyện truyền thống, những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ gia đình thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng… Những việc làm đó góp phần tạo nên môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành; giúp các em có lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, có hoài bão, bản lĩnh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Phó Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng chia sẻ: Là những người đang khoác trên mình màu áo xanh của tuổi trẻ, cũng là người thường xuyên được tham gia các buổi nói chuyện, tọa đàm về lịch sử dân tộc do các bác CCB truyền đạt, tôi hiểu hơn sự hi sinh xương máu của thế hệ cha ông đi trước để có được cuộc sống độc lập tự do hôm nay. Chúng tôi đang ra sức phấn đấu, không ngừng học tập để góp phần xây dựng bản làng ngày càng phát triển.

Bằng nhiều cách thức tuyên truyền phong phú, sâu rộng của các cấp hội CCB, thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh đã và đang đang chứng tỏ được vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông. Nhiều chương trình, kế hoạch được các cấp bộ đoàn chuyển hoá thành hành động, việc làm cụ thể mang ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc hướng về cộng đồng, như: Tặng quà thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình hoàn cảnh khó khăn; tham gia thực hiện các công trình phúc lợi xã hội; tình nguyện cùng với lực lượng chức năng tham gia các tổ, đội bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở; tích cực tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia… qua đó được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, ghi nhận, nhân dân thêm quý mến.

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Quán triệt tinh thần của Đảng “Thanh niên là một bộ phận quan trọng, là chủ nhân tương lai của đất nước”, qua các giai đoạn lịch sử, các cấp hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, bồi dưỡng chính trị, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn trọng trách, vai trò của bản thân, từ đó thêm nỗ lực, phấn đấu trong lao động, học tập, rèn luyện.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top